กระตุ้นยอดขาย พิชิตใจผู้บริโภค ด้วยเทคนิคการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้ตอบโจทย์ธุรกิจ มีเทคนิคอะไรบ้าง
ปฏิเสธไม่ได้ว่าบรรจุภัณฑ์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ดังนั้นธุรกิจหรือแบรนด์ที่ใช้พลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ จึงต้องให้ความใส่ใจกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกเป็นพิเศษ เพราะการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีนั้น นอกจากจะช่วยมัดใจผู้บริโภคได้ดีแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ในการกระตุ้นยอดขายที่มีประสิทธิภาพทำให้ธุรกิจเติบโต
สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้พลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ ตามมาดูถึงเทคนิคดี ๆ ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้ตอบโจทย์แบรนด์และตรงใจผู้บริโภคกัน
ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์พลาสติก
บรรจุภัณฑ์พลาสติกมีประโยชน์และข้อดีมากมายต่อสินค้ารวมถึงภาพลักษณ์ของธุรกิจและแบรนด์ ดังนี้
1. คงความสดใหม่ให้กับสินค้า
บรรจุภัณฑ์พลาสติกเป็นภาชนะสำหรับบรรจุสินค้า ที่ช่วยให้สินค้ายังคงสภาพสดใหม่ได้ดี อีกทั้งยังปกป้องสินค้าไม่ให้ได้รับความเสียหาย และทนต่อสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น น้ำ ความชื้น แสงแดด และแก๊ส เป็นต้น
2. ยืดอายุสินค้า
ช่วยให้สินค้าภายในบรรจุภัณฑ์มีอายุที่ยาวนานมากขึ้น ไม่แปรเปลี่ยนสภาพในระยะเวลาที่สั้นเกินไป ทำให้สามารถวางขายในตลาดได้ยาวนานขึ้น
3. อำนวยความสะดวกในการขนส่งและจำหน่าย
บรรจุภัณฑ์พลาสติกสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งและจัดจำหน่ายสินค้าได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันสินค้าภายในไม่ให้เสียหายแล้ว ยังทนต่อการฉีกขาด ชำรุด หรือบุบสลายก่อนไปถึงมือผู้บริโภคได้ด้วย ที่สำคัญยังช่วยให้การขนส่ง จัดวาง หรือตั้งโชว์เป็นไปได้ด้วยความง่ายและสะดวก ไม่ต้องใช้เวลานานในการจัดเรียงนานหรือระมัดระวังสินค้ามากจนเกินความจำเป็นด้วย
4. สะดวกต่อการใช้งานของผู้บริโภค
บรรจุภัณฑ์พลาสติกช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อ หยิบจับ และเก็บสินค้าได้อย่างสะดวกโดยไม่ต้องระมัดระวังมากเกินไป ยิ่งหากธุรกิจหรือแบรนด์ออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้เหมาะสมกับการใช้งานอย่างใส่ใจ ก็จะยิ่งสร้างความสะดวกสบายต่อลูกค้า เช่น การออกแบบให้มีที่หิ้วเพื่อให้ลูกค้าสามารถถือไปมาได้อย่างสะดวก หรือการออกแบบให้มีอุปกรณ์สำหรับการใช้งานในตัวบรรจุภัณฑ์ เช่น ช้อน ส้อม เป็นต้น
5. สร้างจุดเด่นให้สินค้าและเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์
บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ได้รับการออกแบบมาอย่างเหมาะสม นอกจากจะช่วยรักษาและคงสภาพสินค้าไว้ได้นานแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสินค้าในแง่ของการแสดงจุดเด่นและความน่าใช้งาน อีกทั้งยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูโดดเด่นสะดุดตา ทำให้ผู้บริโภคสนใจอยากซื้อสินค้ามากขึ้น ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างดี
เทคนิคการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้ตรงใจผู้บริโภค
เมื่อทราบประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกแล้ว สิ่งถัดมาที่แบรนด์ควรให้ความใส่ใจก็คือการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เหมาะสมกับสินค้าและตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภค ซึ่งมีเทคนิค ดังนี้
1. คำนึงถึงการใช้งาน
สิ่งแรกของการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่แบรนด์ควรคำนึงถึง คือ การตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกต่อการใช้งานให้แก่ผู้บริโภค หรือพูดง่าย ๆ คือเพื่อให้สินค้าพร้อมใช้ โดยหากมีการออกแบบให้มีหูหิ้วที่ลูกค้าสามารถหยิบจับหรือถือได้ง่าย ก็จะยิ่งเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ที่สำคัญหากเป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่สามารถรับประทานได้เลย ควรมีการออกแบบอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ที่ช่วยให้ง่ายต่อการใช้งานด้วย ไม่ว่าจะเป็นช้อน ส้อม ตะเกียบ หลอด หรือที่เปิดต่าง ๆ
2. ความสามารถในการรักษาสินค้า
บรรจุภัณฑ์ควรถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความสามารถในการรักษาและป้องกันผลิตภัณฑ์ภายในไม่ให้ได้รับความเสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการยืดอายุของสินค้า ทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่มีคุณภาพที่สุด
3. ดีไซน์และสไตล์เหมาะสมกับแบรนด์
นอกจากบรรจุภัณฑ์จะมีหน้าที่ช่วยคงสภาพสินค้าแล้ว ยังต้องทำหน้าที่ในการช่วยสื่อสารความเป็นแบรนด์ให้กับผู้บริโภคได้รับรู้ด้วย และถ้ามีการเลือกใช้ดีไซน์และสไตล์ของบรรจุภัณฑ์ที่เข้ากับแบรนด์ได้อย่างลงตัวแล้ว ก็จะทำให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำ และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือได้อย่างตรงจุดด้วย
4. ใช้รูปร่างสร้างความแตกต่าง
หากผู้ประกอบการต้องการสร้างความแตกต่างให้แบรนด์ดูโดดเด่นกว่าคู่แข่ง จำเป็นจะต้องใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์เข้ามาช่วยเสริมในการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติก เช่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีรูปทรงคล้ายกับตัวสินค้าหรือวัตถุดิบหลัก รวมถึงการใช้ความสูงความกว้างที่แตกต่าง ซึ่งนอกจากการใช้รูปทรงที่แปลกใหม่จะช่วยสร้างความแตกต่างได้แล้ว ยังสามารถช่วยให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
5. ใช้ภาพและสีเป็นตัวช่วย
การใช้ภาพและสีถือเป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยสร้างความสะดุดตาและความน่าสนใจได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเมื่อผู้บริโภคกวาดสายตามองไปบนชั้นวางสินค้าประเภทเดียวกัน ผู้บริโภคย่อมสะดุดตาและให้ความสนใจกับบรรจุภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นก่อนเป็นอันดับแรก
6. มีโลโก้สะดุดตาน่าจดจำ
โลโก้ของแบรนด์ นอกจากจะสามารถสร้างความน่าจดจำให้แก่ผู้บริโภคได้แล้ว ยังเป็นสิ่งที่ใช้สื่อสารตัวตนของแบรนด์ได้ดีอีกด้วย ดังนั้นโลโก้ของแบรนด์บนบรรจุภัณฑ์ควรมีความเหมาะสม และสามารถบอกตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงจะต้องมีเอกลักษณ์ และจดจำได้ง่าย
สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาหรือต้องการใช้บริการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติก บริษัท เคแพค อินดัสทรี จำกัด ยินดีให้บริการ เราพร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกแบบ หากสนใจหรือมีข้อสงสัย สามารถติดต่อเราได้ที่ E-mail: admin01@kpacindustry.co.th หรือโทร +66 (0)34-881-221, +66 (0)96-549-9499, +66 (0)62-602-2200