ถึงแม้คุณภาพสินค้าจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ อย่างไรก็ตาม สินค้าที่มีคุณภาพดี ไม่ได้หมายความว่าจะทำยอดขายได้ดีเสมอไป เนื่องจากการแข่งขันในตลาดมีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง ทั้งการกระตุ้นยอดขายและการทำการตลาด ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดที่สามารถช่วยกระตุ้นการซื้อของผู้บริโภคได้ดีก็คือ ‘บรรจุภัณฑ์’ ที่ต้องมีความสะดุดตา และสามารถดึงดูดใจให้ลูกค้าอยากหยิบจับขึ้นมา และเปิดใจลองซื้อดูสักครั้ง
บทความนี้จะมาบอกต่อถึง 5 เคล็ดลับการออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่อาจช่วยเพิ่มยอดขายของคุณได้อย่างไม่คาดคิด และผู้ประกอบการสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม ติดตามได้เลย

โดดเด่นด้วยสไตล์ Minimal น้อยแต่มาก
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ‘สไตล์มินิมอล’ คือหนึ่งในสไตล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และมีการนำไปปรับใช้ในหลากหลายวงการ เช่น การสร้างบ้าน การแต่งตัว รวมถึงวิธีออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มีแบรนด์ดังระดับโลกมากมายที่ใช้สไตล์นี้ และได้ผลตอบรับที่ดี เป็นเครื่องยืนยันว่า ถึงแม้สินค้าแบรนด์คู่แข่งที่วางอยู่ใกล้ ๆ บนเชลฟ์จะโดดเด่นด้วยบรรจุภัณฑ์สีสันฉูดฉาด แต่ถ้าเราออกแบบบรรจุภัณฑ์เก๋ ๆ ในสไตล์มินิมอลได้อย่างสวยงาม ก็จะสามารถดึงดูดใจลูกค้าได้ดีกว่าคู่แข่งได้เช่นกัน
การออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกสไตล์มินิมอล คือการลดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกไปให้มากที่สุด ให้บรรจุภัณฑ์ดูเรียบง่าย ไม่รกสายตา และที่สำคัญคือใช้โทนสีไม่ฉูดฉาด เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสถึงความเป็นมิตรของแบรนด์ผ่านบรรจุภัณฑ์
ออกแบบให้เป็นมิตรกับผู้ซื้อมากที่สุด
สำหรับวิธีออกแบบบรรจุภัณฑ์ข้อนี้อาจไม่เกี่ยวข้องกับความสวยงาม แต่ใจความสำคัญคือการสร้างความเป็นมิตรให้กับผู้ซื้อ สามารถหยิบจับได้สะดวกสบาย และง่ายต่อการพกพา ซึ่งลำดับขั้นตอนในการคิดจะมีดังต่อไปนี้
- ทำความเข้าใจกับสินค้าและพฤติกรรมผู้ซื้อ: เพื่อให้สามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรกับผู้ซื้อที่สุด ผู้ประกอบการควรที่จะทำความเข้าใจสินค้าอย่างถ่องแท้ และเก็บข้อมูลผู้ซื้อมาวิเคราะห์ เพื่อหาคำตอบว่าบรรจุภัณฑ์แบบใดจะตอบโจทย์มากที่สุด
- เน้นความสะดวก: ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ใช้งานได้สะดวก เปิดปิดง่าย เพื่อให้มั่นใจว่า ลูกค้าจะไม่รู้สึกหงุดหงิดรำคาญในเวลาที่ใช้งานสินค้า
- ติดฉลากชัดเจน: ต้องติดฉลาก และรายละเอียดสินค้าลงบนบรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจน ซึ่งจะต้องระบุข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เช่น ส่วนผสม ข้อมูลทางโภชนาการ รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ
ใช้โทนสีที่น่าจดจำและเข้ากับประเภทสินค้า
การจะออกแบบบรรจุภัณฑ์เก๋ ๆ แน่นอนว่าเรื่อง ‘โทนสี’ คือสิ่งสำคัญที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ และสำหรับผู้ประกอบการ สิ่งที่ควรทำเพื่อให้บรรจุภัณฑ์สะดุดตาผู้บริโภคคือการเลือกใช้โทนสีที่น่าจดจำ แตกต่างจากคู่แข่ง และในขณะเดียวกันยังคงเข้ากับประเภทสินค้า ซึ่งมีคำแนะนำในการเลือกใช้ดังต่อไปนี้
- วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย: ผู้ประกอบการควรที่จะเก็บข้อมูลลูกค้าให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ต่อยอด เพื่อหาคำตอบว่าพวกเขาชื่นชอบโทนสีไหนมากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก สีสดใสอาจเหมาะสมกว่าโทนสีทึบ
- พิจารณาประเภทสินค้า: การออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้มีโทนสีเข้ากับประเภทสินค้าที่บรรจุภายในก็สำคัญเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกหรือสินค้าจากธรรมชาติ สีเอิร์ธโทน สีเขียว และสีน้ำตาลอาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่าโทนสีอื่น ๆ
- ภาพลักษณ์ของแบรนด์: เนื่องจากแบรนด์แต่ละแบรนด์มี Character ที่ต่างกันไป ซึ่ง Character ดังกล่าวก็ควรที่จะสอดคล้องกับสีที่ใช้ในบรรจุภัณฑ์ด้วย
- จิตวิทยาสี: ใช้จิตวิทยาของสีเพื่อทำความเข้าใจว่าสีที่ต่างกันจะส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างไร ตัวอย่างเช่น สีแดงเชื่อมโยงกับพลังงาน ในขณะที่สีน้ำเงินเชื่อมโยงกับความไว้วางใจ
เขียนคำที่สร้างความโดดเด่นบนบรรจุภัณฑ์
ตัวอย่างที่เข้าใจง่ายและเห็นภาพชัดที่สุดสำหรับวิธีออกแบบบรรจุภัณฑ์ข้อนี้ คือการที่มีแบรนด์เครื่องดื่มหลายแบรนด์นิยมเขียนคำที่สร้างเอกลักษณ์ลงบนบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นคำอวยพร หรือวลีต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ซื้อรู้สึกสนุก มีส่วนร่วม และใกล้ชิดกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ เกิดการพูดต่อกันอย่างมหาศาล มีกระแสในโลกโซเชียล ดังนั้น วิธีออกแบบบรรจุภัณฑ์ข้อนี้จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดี เพียงแต่ต้องปรับให้เข้ากับตัวตนของแบรนด์ด้วย

หมั่นสังเกตสินค้าคู่แข่งในตลาด
ปิดท้ายเคล็ดลับออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้สะดุดตา และช่วยกระตุ้นยอดขายด้วยวิธีง่าย ๆ แต่ผู้ประกอบการหลายคนอาจมองข้ามไป นั่นคือการหมั่นสังเกตสินค้าคู่แข่งในตลาด ว่าแต่ละแบรนด์ใช้บรรจุภัณฑ์อย่างไร โทนสีแบบไหน หรือช่วงนี้กำลังเล่นกับกระแสอะไรอยู่หรือเปล่า เพื่อที่จะนำข้อมูลดังกล่าวมาพัฒนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของเราให้แตกต่างออกไป หรือหากจะไปในทิศทางเดียวกัน ก็ต้องเก๋ไก๋และดูสะดุดตายิ่งกว่า
KPAC INDUSTRY ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกคุณภาพสูง
เมื่อได้ทราบเคล็ดลับออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้สะดุดตากันไปแล้ว ขั้นต่อไปที่ผู้ประกอบการควรทำ คือการหาผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกคุณภาพสูง มาเป็น Supplier ที่ตอบโจทย์การผลิตและการบรรจุสินค้า
สำหรับที่ KPAC INDUSTRY เราเป็นโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก ทั้งกระบวนการฉีดพลาสติก ขึ้นรูปตามแบบแม่พิมพ์ (Plastic Injection) และกระบวนการขึ้นรูปแบบเป่า (Blow Molding) ซึ่งทำให้สินค้าของเรามีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โหลพลาสติกฝาเกลียว กระป๋องพลาสติก PET กระปุกพลาสติก PP และอื่น ๆ ที่สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้ทุกรูปแบบ